Theo Y học cổ truyền sự yêu hay ghét, thích hay không thích do Tâm khí làm chủ qua chức năng Tâm chủ thần minh, Tâm khí đi lên não, não là phù kỳ hằng nơi tạo ra thần (phủ của nguyên thần), Tâm khí lên não đầy đủ thì thần ở não tạo ra được sáng suốt, minh mẫn, trí nhớ và tập trung tốt, tình chí vui vẻ, yêu ghét được rõ ràng, nên bệnh nhân không có hứng thú tình dục thường do Tâm khi không phần chấn mà sinh ra. Ngoài ra về khía cạnh cảm xúc kích thích hay ức chế, tuy quyết định là do chức năng chủ thần minh của Tâm nhưng cũng cần Can chủ sơ tiết tốt giúp khi cơ thông suốt và Can tàng hồn góp phần tạo ra cảm xúc; khi khí tử Can đến não đầy đủ giúp tạo ra cảm xúc cân bằng, tươi vui, hưng phấn, nếu khí từ Can đến não không đủ thì sẽ tạo ra cảm xúc mất cân bằng, ức chế nên cũng dễ sinh ra giảm ham muốn tình dục. Đồng thời trên lâm sảng cũng cần phân biệt nếu bệnh không có hứng thủ tinh dục hay lãnh cảm chỉ với đối tượng này chứ không lãnh cảm với đối tượng khác thì thường không mang ý nghĩa bệnh lý.
Dương vật được coi là một phần của tông cân, là một phần cân lớn ràng buộc các cấu trúc của cơ thể có lộ trình chủ yếu đi theo hai mạch Nhâm, Đốc ở đường giữa cơ thể, dương vật tham gia trong quá trình giao hợp của người nam. Cân do Can phụ trách nuôi dưỡng chính - Can chủ cân, kính Can cũng đi vòng quanh dương vật. Nếu Can khí hư suy không cung cấp đủ khí cho dương vật thì dương vật cương không đủ cứng hoặc không cương lên được có khi co rút lại; Can huyết không đủ cung cấp cho dương vật thì dương vật mềm xâu, không nở lớn và cương lên được, huyết không mang nhiệt đến đủ thì dương vật lạnh; Can có nhiệt, nhiệt khi theo kinh mạch đến dương vật thì dương vật có thể cương lên bất thường (khi không có kích thích tinh dục). Khi Nào có ham muốn tình dục thì khí từ nào đi xuống Can làm Can khí động lên, khí huyết từ Can qua kinh mạch đến dương vật giúp cương dương được đảm bảo. Thận chủ bể tảng, trong đó có chức năng tàng tinh sinh dục, bao gồm chức năng tạo ra tinh sinh dục (tinh trùng + tinh địch) và đóng mở tinh thất (hiện tượng xuất tinh) để quyết định việc xuất tinh. Thận khí phụ trách đóng mở tinh thất, khi đạt cực khoái thì tinh thất mở ra để xuất tinh, khi không có hoặc có ít kích thích tình dục thì tinh thất đóng lại mà tình không xuất ra. Một phần thận khi đi lên não giúp tạo ra ham muốn tình dục. Nếu Thận khí hư hoặc Thận âm hư sinh nhiệt thì tinh thất có thể đóng mở thất thường gây xuất tinh sớm (tào tiết), di tinh (tinh tự xuất ra). Thận khí hư không giúp chuyển tinh huyết ở Thận thành tinh sinh dục, hoặc tinh huyết của Thận thiếu hụt thì sẽ thiểu nguồn để hóa sinh ra tinh sinh dục. Ngoài ra tinh hoàn còn gọi là dịch hoàn hay ngoại Thận (phần bên ngoài thuộc Thận) cũng có thể xem là một phần của tinh thất, tham gia vào quá trình sản xuất, dự trữ và phóng xuất tinh sinh dục.
Vậy vị trí bệnh lý gây suy sinh dục nam theo y học cổ truyền thưởng liên quan với bệnh lý của ba tạng Tâm, Thận, Can. Các tạng phủ khác tuy không trực tiếp tham gia vào chức năng kích thích ham muốn tình dục, cương dương và xuất tinh nhưng Tỳ là gốc của hậu thiên, là nguồn hóa sinh đồ ăn uống tạo ra khí huyết nuôi dưỡng toàn thân; Phế chủ khí, chủ hô hấp tạo ra nguồn khí nuôi dưỡng toàn thân; vì vậy Tỳ, Phế có vai trò quan trọng nuôi dưỡng tất cả các tạng phủ của cơ thể. Đồng thời trong quá trình sinhhuyết đó thì tất cả các phủ, phủ kỳ hằng đều giữ vai trò nhất định. Để đảm bảo chức năng sinh dục bình thường thì cơ thể cần có nguồn hóa sinh khí huyết bình thường, săn khi huyết toàn thân suy hư thì người bệnh có thể có triệu chứng chương sinh dục.